Developed by JoomVision.com
ข่าว - กิจกรรม: กิจกรรมแห่เทียนจำนำพรรษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ - วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2023 เวลา 09:55 น.
ข่าว - กิจกรรม: โครงการทัศนศึกษา ปีการศึกษา 2566 - วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2023 เวลา 09:52 น.
ข่าว - รางวัลต่างๆ: รางวัลชนะเลิศกีฬาวอลเลย์บอล กรุงเก่าเกมส์ ครั้งที่ 9 - วันจันทร์ที่ 03 กรกฏาคม 2023 เวลา 11:06 น.
ข่าว - รางวัลต่างๆ: รางวัลนักเรียนระดับประเทศ ปีการศึกษา 2565 - วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2023 เวลา 17:31 น.

It only takes 2 minutes - Sign Up

ประวัตินักบุญยวงบัปติสตา

     นัก บุญยอห์น แบบติสต์ เป็นบุตรชายของท่านเศคาริยาห์ ผู้เป็นใบ้ และนางเอลิซาเบธ ผู้เป็นหมัน การบังเกิดของท่านยอห์น แบปติสต์ เป็นการประกาศให้ทราบว่าสมัยของพระแมสซีอาห์ กำลังจะมาแล้ว และในสมัยของพระแมสซียาห์นี้ผู้ที่เป็นหมัน จะมีลูกดกและผู้ที่เป็นใบ้จะกลายเป็นประกาศก

     พระวรสารได้เติมชื่อเรียก “แบปติสต์” ให้ท่านก็เพราะว่าท่านได้ประกาศพิธีล้างแบบใหม่ (มธ.3:13-17) ซึ่งในพิธีนี้ผู้มาขอรับพิธีล้างไม่ต้องจุ่มตัวลงไปแช่ในน้ำ เหมือนกับในพิธีล้างเท้าของพวกยิว แต่ให้รับน้ำจากท่อธารจากมือของศาสนบริกร คือผู้ประกอบพิธี และดังนี้ท่านยอห์นต้องการจะสอนเราว่ามนุษย์เราไม่สามารถที่จะชำระตนให้ สะอาดบริสุทธิ์ได้โดยลำพังตนเอง แต่ว่าความศักดิ์สิทธิ์นั้นมาจากพระเจ้า

     ท่านยอห์น เเบปติสต์ เป็นผู้ทำพลีกรรมใช้โทษบาปมาก ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ที่ท่านได้เริ่มใช้วินัยนี้เวลาที่ท่านเจริญชีวิตอยู่ใน กลุ่มนักบวช ในถิ่นทุรกันดาร แต่อย่างไรก็ตามธรรมประเพณีชวนเราให้ระลึกถึงลักษณะของการเป็นประกาศกของ ท่านมากกว่า ท่านเป็นประกาศกในสองตำแหน่งด้วยกัน และเป็นต้น ท่านเป็นประกาศกในใจของพระธรรมเก่า ท่านยอห์นเป็นประกาศกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในบรรดาประกาศกทั้งหลายของชนชาติอิสราเอล ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าท่านสามารถชี้ให้เห็นเป้าหมายของคำพยากรณ์ต่างๆ (มธ.11:17-15; ยน. 1:19-28) และเพื่อเป็นเครื่องหมายชี้แสดงให้เราเห็นว่าท่านเป็นประกาศกที่ยิ่งใหญ่ จริงๆตามแบบของบรรดาประกาศกที่ยิ่งใหญ่ในพระธรรมเก่า นักบุญลูกา ได้เล่าให้ฟังถึงเรื่องการบังเกิดมาของท่านโดยเเสดงให้เราเห็นถึงภูมิหลังขอ งกระเเสเรียกที่สำคัญๆของบรรดาประกาศกในสมัยพระธรรมเก่า

     ประกาศกมิใช่เป็นเพียงแต่ผู้ ที่แจ้งข่างถึงพระเเมสสิยาห์ในอนาคตเท่านั้น  แต่ที่สำคัญก็คือเป็นผู้นำเอาพระวาจาของพระเจ้าไปประกาศและเป็นองค์พยานยืน ยันว่าพระวาจาที่สร้างสรรค์นี้อยู่ท่ามกลางพวกเรา  อยู่ในโลกที่ได้รับการสร้างใหม่จากพระเจ้า

     ทุกครั้งที่เรามาร่วมถวายบูชามิสซาพระวาจาของพระเจ้าก็ประกาศซ้ำ สิ่งที่ท่านยอห์น แบปติสต์ได้ประกาศเตือนพวกเขาชาวยิวที่ฝั่งแม่น้ำจอร์เเดน คือ “ขอให้พวกท่านได้กลับใจ” เรื่องเล่าถึงการรับประทานอาหารค่ำครั้งสุดท้ายของพระคริสตเจ้าซึ่งมีบทสวด เสกศีลอยู่ด้วย และเป็นข้อความตอนหนึ่งของพระวรสารนั้นน่าจะต้องทำให้เราได้ถามตัวเองว่า “เราต้องทำอะไร” (กจ.2:37) คำตอบของพระคริสตเจ้า พระองค์ผู้ได้ถวายร่างกายและหลั่งพระโลหิตเพื่อเรา คือว่า “พวกท่านจงทำสิ่งนี้เพื่อเป็นการระลึกถึงเราเถิด”

     ชีวิตและการเป็นมรณสักขีของ ท่านยอห์น แบปติสต์ ก็เป็นการตอบสนองคำเชื้อเชิญของพระเยซูเจ้าที่ให้ติดตามพระองค์ไปจนถึงที่ สุดและมีคริสตชนจำนวนนับไม่ถ้วนที่ได้ปฏิบัติตามแบบอย่างของท่าน โดยได้พลีชีวิตและหลั่งเลือดเพื่อพระคริสตเจ้า เพื่อเป็นการระลึกถึงพระองค์

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้18
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้108
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้18
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว531
mod_vvisit_counterเดือนนี้1417
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว3104
mod_vvisit_counterทั้งหมด559122